Led ประหยัดไฟอย่างไร

Led ประหยัดไฟอย่างไร ที่ใครๆก็ว่า led นั้นประหยัดไฟ วันนี้เราจะมาเฉลยให้ทราบกันว่า ทำไมแอลอีดีถึงช่วยประหยัดไฟได้ครับ

LED ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพการให้แสงสว่างตั้งแต่ระดับ 90 lm/w ถึง 120 lm/w ซึ่งสูงกว่าหลอดไส้ (หลอดแบบขดลวด) ที่มีประสิทธิภาพการให้แสงสว่างในระดับเพียง 15 lm/w Light Emitting Diode หรือ LED เป็นชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ที่สามารถเปล่งแสงสว่างเมื่อให้กระแสไฟไหลผ่าน ไดโอดสามารถเปล่งแสงออกมาได้โดยมีคลื่นความถี่เดียวและเฟสต่อเนื่องกัน และเปล่งแสงได้เมื่อจ่ายกระแส ไฟฟ้าเข้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลอด LED มีข้อดีและจุดเด่นหลายอย่าง เช่น ใช้พลังงานน้อยแต่ให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างที่สูง ไม่กระพริบขณะเปล่งแสง การเปิด – ปิด หลอดไฟ LED สามารถเปิด-ปิดได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลารอนาน ไม่มี UV แอลอีดี เป็นหลอดไฟที่ประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆ Continue reading

ประเภทของหลอดไฟ และ ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อหลอดไฟ LED

ประเภทของหลอดไฟ และ ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อหลอดไฟ LED

ประเภทของหลอดไฟ

หลอดไฟ LED แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ตามการใช้งาน ดังนี้

1. ไฟส่องสว่างสำหรับใช้งานภายในอาคาร อาทิ เช่น หลอดไฟกลม (BULB) , หลอด led t8 หรือ ที่เรียกกันว่า หลอดนีออน (TUBE), โคมไฟดาวน์ไลท์ (DOWN LIGHT), ไฟพาร์ หรือ ไฟแทรคไลท์ (PAR LIGHT/TRACK LIGHT), โคมไฟห้อย (PENDANT LIGHT)

2. ไฟส่องสว่างสำหรับใช้ภายนอกอาคาร อาทิ เช่น โคมไฟสาดแสง หรือ สปอร์ตไลท์ (FLOOD Continue reading

ทำไม หลอดไฟ LED ใช้ไฟน้อยกว่า (ฉบับเข้าใจง่าย)

สาเหตุที่ หลอดไฟ LED ใช้ไฟน้อยกว่าหลอดไฟอื่นๆทั่วไป (ฉบับเข้าใจง่าย) หลอดไฟ led มนุษย์เรามีประวัติศาสตร์การประดิษฐ์คิดค้น การใช้ไฟฟ้ากันมาอย่างยาวนาน หลอดไฟที่เกิดขึ้นในยุคแรกๆ คือ หลอดไส้ หลอดไส้นั้นขาดได้ง่ายมาก และอายุการใช้งานต่ำมาก ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาต่อจากไส้ที่เป็นคาร์บอน กลายมาเป็นหลอดไส้ทังสเตน ซึ่งสามารถทนต่อความร้อนสูงได้มากขึ้น หลอดไฟจึงขาดยากขึ้น แต่เนื่องความร้อนสูงทำให้อนุภาคทังสเตนหลุดไปในหลอด สีของหลอดไฟจึงเกิดอาการมัวและใช้งานไม่ได้ในที่สุด ในยุคต่อมาได้มีการพัฒนาหลอดไฟไปอีกขั้นหนึ่ง นั่นคือหลักการหลอดเรืองหรือที่เราเรียกกันว่า หลอดนีออน หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือ หลอดนีออน มีหลักการทำงาน คือ จ่ายไฟฟ้าแรงดันสูง ผ่านหลอดแก้วที่อัดก๊าซและฉาบสารเรืองแสงไว้ ก๊าซภายในหลอดจะถูกกระตุ้นให้แผ่พลังงานไปโดนสารเรืองแสง ทำให้หลอดไฟสว่างขึ้น แต่สีของไฟที่ได้มีความแตกต่างกันไปตามชนิดของก๊าซและสารเรือง การพัฒนาหลอดไฟก็มีการเปลี่ยนครั้งใหญ่อีกครั้ง และเป็นที่มาของ หลอดไฟ LED ในโลกของเรา มีกฏอยู่ข้อหนึ่ง ที่เราเรียกกฏข้อนี้ว่า “กฏทรงพลังงาน” อธิบายโดยง่ายคือ “ใส่พลังงานตั้งต้นเข้าไปเท่าใด พลังงานปลายทางที่ได้ จะต้องเท่ากับพลังงานตั้งต้นเสมอ”   ทุกท่านคงทราบดีกันอยู่แล้วว่า Continue reading

การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม รู้หรือไม่? ค่าไฟฟ้าเกินครึ่งเกิดจากไฟส่องสว่าง ซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิต การทำงาน วิธีลดค่าไฟฟ้าในโรงงาน สามารถทำได้ โดยพิจารณาจากกิจกรรมการใช้งานไฟฟ้าในส่วนต่างๆ เช่น ไฟฟ้าส่องสว่าง ไฟฟ้าเครื่องจักร ฯ ประเมิณระยะเวลาการทำงาน การเปิด-ปิด ใช้งานในแต่ละวัน จะเป็นวิธีลดค่าไฟฟ้าในโรงงาน อย่างง่ายที่สุด และช่วยลดได้มากที่สุด เพราะเครื่องจักรในโรงงานบางประเภทจำเป็นต้องทำงานตลอดเวลา ไม่สามารถปิดพักได้ ทำให้การลดค่าไฟฟ้าในส่วนไฟส่องสว่างที่ใช้ในการทำงาน ภายในโรงงาน สามารถช่วยคุณประหยัดได้มากขึ้น

ค่าไฟฟ้านั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งเกิดจากการใช้ไฟในการส่องสว่าง ซึ่งโรงงานทุกที่ต้องจ่ายอยู่เป็นประจำในทุกๆเดือน การปิดและเปิดไฟฟ้าเพื่อส่องสว่างในการทำงานในแต่โรงงานได้มีการกำหนดเอาไว้อย่างแน่นอนว่า ในแต่ละวันจะมีการเปิดใช้จำนวนกี่ชั่วโมง จึงทำให้การคำนวณค่าไฟฟ้าแสงสว่างนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะปริมาณการใช้งานนั้นค่อยข้างแน่นอน คงที เช่น ไฟส่องสว่างสำหรับพื้นที่คนทำงาน เปิด-ปิด ตามเวลางาน 9โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น เป็นต้น แม้ว่าแสงสว่างจะไม่ได้ก่อให้เกิดมูลค่าในสายการผลิตโดยตรง แต่แสงสว่างกลับเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดอย่างนึงเพื่อที่จะให้การทำงาน กิจกรรมต่างๆในอาคารโรงงานได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

อีกทั้งยังมีกฏหมายกำกับเครื่องความสว่างในที่ทำงานสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย ซึ่งหากติดตั้งหลอดไฟแบบเก่าก็สามารถให้ความสว่างมากกว่าที่กฏหมายกำหนดอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ดี Continue reading